Việt Nam điểm đến trong thiên niên kỷ mới
Hai ngày sau khi đợt sóng thần tàn phá các bãi biển ở Thái-lan, Sri Lanka và Maldives, khu nghỉ mát Phan Thiết Victoria ở Việt Nam đã nhận được nhiều cú điện thoại của các nhà tổ chức tour cho khách du lịch châu Âu muốn nghỉ dưỡng tại những khu vực không bị ảnh hưởng của sóng thần của Đông Nam Á.
Gilles Poggi, tổng giám đốc khu nghỉ mát Victoria, cho biết thảm họa sóng thần đã gây sốc cho nhiều du khách, nhưng các chuyến đi vẫn nên tiếp tục tổ chức. Nhiều tour đến các vùng đang chịu thảm họa đã bị hủy bỏ, và cần phải có những nơi khác để thay thế.
Từ đó, những khách sạn do Tập đoàn Victoria của Pháp xây dựng dọc bờ biển Mũi Né đầy hấp dẫn, đã tiếp nhận một lượng khách ổn định.
Chỉ ba năm trước, người ta còn cho rằng bờ biển Mũi Né, cách TP Hồ Chí Minh 200 km, phải mất một thời gian dài để sánh với khu du lịch Phuket của Thái-lan. Nhưng kể từ khi Việt Nam tuyên bố là “Điểm đến của thiên niên kỷ mới”, giới công nghiệp du lịch toàn cầu rốt cuộc dường như cũng đồng ý với tuyên bố này. Trước kia, Việt Nam chủ yếu thu hút khách tây ba lô và các cựu chiến binh Mỹ muốn hồi tưởng lại quá khứ. Nhưng giờ đây, Việt Nam đã đón 2,1 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2002, rồi tăng lên 2,4 triệu vào năm 2003, và 2,9 triệu trong năm ngoái.
Năm ngoái, nguồn thu từ du lịch đạt 1,7 tỷ USD, chiếm khoảng 3,7% GDP và tăng 27% so năm 2003. Năm nay, Việt Nam phấn đấu đón từ 3,2 đến 3,4 triệu khách quốc tế, tăng nguồn thu từ du lịch lên 1,9 tỷ USD. Ngay trong tháng giêng và tháng hai vừa qua, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại bãi biển Mũi Né với hàng chục khách sạn và khu nghỉ mát mới, trong đó có nhiều dự án của địa phương, lượng khách trong và ngoài nước đều tăng.
Ông Richard Craik, giám đốc marketing của hãng du lịch Exotissimo chuyên khai thác thị trường ở Đông Dương nhận định Việt Nam thật sự là một điểm đến được ưa chuộng. Ông nói: “Ai cũng nghe nói về Việt Nam và ai cũng bị hấp dẫn bởi đất nước này”.
Việt Nam cũng đang là điểm đến được các nhà đầu tư ngày càng quan tâm. Năm ngân hàng nước ngoài đang chạy đua để được góp vốn vào hai ngân hàng thương mại tư nhân lớn nhất Việt Nam, là bước đầu tiên thâm nhập thị trường thanh toán đầy tiềm năng của quốc gia 80 triệu dân này.
Hai ngân hàng Sacom Bank và ACB của Việt Nam đã thỏa thuận với năm ngân hàng HSBC, ANZ, Standard Chartered, Citibank và DB của Singapore để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để trở thành một thiên đường thật sự về du lịch. Những thủ tục nhập cảnh rườm rà đang làm mất thời gian của du khách. Ách tắc giao thông vẫn cản trở việc đi lại. Vào mùa cao điểm của du lịch, phòng khách sạn và các chuyến máy bay đều thiếu. Ông Craik cho biết: “Các khách sạn năm sao ở Sài Gòn và Hà Nội trong thời điểm này luôn đạt 90 đến 100% công suất. Thỉnh thoảng chúng tôi phải giảm bớt hoạt động vì không mua được vé máy bay cho khách”.
United Airlines gần đây đã mở đường bay thẳng đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh, và người ta tin rằng các hãng vận tải khác của Mỹ cũng sẽ theo chân họ. Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động, trong khi các khách sạn và các khu nghỉ dưỡng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đang được xây dựng.
Việt Nam cũng đang tiến hành đơn giản giản hóa các thủ tục nhập cảnh, và bước đầu các du khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Nam Á đến đây đã cảm thấy thoải mái. Các nhà kinh doanh du lịch tin rằng việc miễn visa có thể sẽ thu hút thêm nhiều khách phương Tây đang sống tại châu Á đến nghỉ cuối tuần trong các mùa ít khách.
Hiện tại, du lịch Việt Nam đang khởi sắc nhờ sự hấp dẫn và những nỗ lực tiếp thị của các công ty tư nhân. Nhưng về lâu dài, ngành du lịch Việt Nam vẫn lo sẽ thiếu các nguồn lực và khả năng cạnh tranh với các guồng máy tiếp thị du lịch vốn đã trơn tru của các quốc gia Đông Nam Á khác.
Bà Nguyễn Thị Lập Quốc, Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam trong thời gian qua đã thiếu hiệu quả. Bà nói: “Nhiều người vẫn chưa biết đến một Việt Nam mới, nơi mà du khách có thể cảm thấy an toàn, thân thiện và hạnh phúc”.